Rungrat

Rungrat
Rungrat---vitamilk 5606103074 Group 1

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

SCM

SCM 
     กระบวนการ Supply Chain Management เป็นกระบวนการของการบริหารทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การนำเข้าวัตถุดิบสู่กระบวนการผลิต กระบวนการสั่งซื้อ จนกระทั่งส่งสินค้าถึงมือลูกค้าให้มีความต่อเนื่องและ มีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมกับสร้างระบบให้เกิดการไหลเวียนของข้อมูลที่ทำให้เกิดกระบวนการทำงานของแต่ละหน่วยงานส่งผ่านไปทั่วทั้งองค์การ การไหลเวียนของข้อมูลยังรวมไปถึงลูกค้า และผู้จัดส่งวัตถุดิบด้วย (www.bangkokbiznews.com)

     กระบวนการ Supply Chain Management มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้องค์การยกระดับความสามารถในการบริหาร เช่น การลดสินค้าคงคลัง การเพิ่มผลิตภาพ หรือการลดความสูญเปล่าในกระบวนการทำงาน              ส่งเสริมความเติบโตของธุรกิจ เช่น การเพิ่มโอกาสในการออกสินค้าใหม่ให้เร็วขึ้น การเปิดตลาดใหม่การสร้างความพอใจแก่ลูกค้ามากขึ้น


     
SCM คือ กระบวนการโดยรวมของการไหลของวัสดุ สินค้า ตลอดจนข้อมูล และธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านองค์การที่เป็นผู้ส่งมอบ ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ไปจนถึงลูกค้าหรือผู้บริโภคโดยที่องค์การต่างๆ เหล่านี้มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อกัน


     ในการปรับตัวขององค์การเพื่อการจัดการห่วงโซ่อุปทานนั้น สิ่งที่สำคัญ คือ เพื่อให้องค์การมีความสามารถในการบริหาร ความเติบโตของธุรกิจ และความยั่งยืนของธุรกิจ 
    
 

ผังการทำงานในระบบ Supply Chain Management




องค์ประกอบของการบริหาร Supply Chain Collaboration
       ปัจจุบันเรื่องของ Supply Chain หรือการจัดการห่วงโซ่อุปทาน มีความจำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจในแทบทุกอุตสาหกรรม ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากสภาวะการแข่งขันในปัจจุบัน ที่ทำให้ทุกภาคธุรกิจใส่ใจกับเรื่องการลดต้นทุนในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมากเป็นพิเศษ

การพยายามลดต้นทุนเฉพาะภายในองค์กรเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับภาวะในปัจจุบันที่มีการแข่งขันรุนแรง เพราะกว่าผลิตภัณฑ์จะถึงมือลูกค้า (End Users) ก็ต้องผ่านมือผู้ผลิตมาหลายทอด ดังนั้นการสร้างความได้เปรียบด้านต้นทุน (Cost Competitiveness) จึงจำเป็นต้องมาจากความร่วมมือในหมู่คู่ค้าที่ผลิตภัณฑ์นั้นผ่านมือหรือ Chain เป็นพื้นฐาน      



สรุป  
       การจัดการทำงานด้านอุปสงค์และอุปทาน ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ บริหาร และสารสนเทศ                       ผ่าน E-Commerce การพาณิชย์อิเล็กทรอนิส์ ทำให้มีผลกำไรเพิ่มขึ้น ลูกค้ามีความพึงพอใจ และลดต้นทุนการผลิต

ตัวอย่างโปรแกรม
SCM : Service Center Management โปรแกรมบริหารศูนย์บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร และจัดการงานด้านการบริการ


      เป็นโปรแกรมระบบรบริหารงานศูนย์บริการ พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกิจ บริการต่าง ๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานและการให้บริการต่าง ๆโดยครอบคลุมระบบงาน




เขียนโดย   Prathip Ritpiam ที่ 01:27











                                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น